Mách Bạn Cách Thái Thịt Heo, Bò, Gà, Vịt Đúng Thớ

Cách thái thịt bò

Thái thịt là kỹ năng cơ bản nhưng lại vô cùng quan trọng trong việc chế biến món ăn giúp món ăn ngon hơn, mềm mà thấm gia vị. Tuy nhiên hông phải ai cũng biết thái thịt đúng thớ kể cả thịt heo, bò, gà, vịt. Trong bài viết sau Máy Xay Thịt Thái Long sẽ chia sẻ đến bạn cách thái thịt đúng thớ đơn giản và dễ hiểu.

Có thể bạn quan tâm:

Cách Phân Biệt Thớ Thịt Ngang, Dọc

Thớ thịt là những đường dài dạng sợi của thịt nằm song song nhau mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy khi cắt miếng thịt ra. Có hai loại là thớ ngang và thớ dọc. 

Khi Nào Cắt Theo Thớ Ngang, Thớ Dọc?

Cách thái thịt đúng thớ
Thái thịt có 2 cách thái thịt là thái dọc hoặc ngang

Để quyết định cắt miếng thịt theo thớ ngang hay thớ dọc thì trước đó bạn cần xác định được mình sẽ nấu món gì: xào, hấp, gỏi, làm khô,… vì mỗi món ăn sẽ có cách thái thịt khác nhau.

Đối với các món hầm, xào, hấp, luộc thì nên thái theo thớ ngang, tức là khi cắt ra thấy các đầu sợ cơ. Thái thớ ngang sẽ giúp miếng thịt nhanh mềm, dễ nhai nuốt và thấm gia vị hơn.

Đối với món gỏi hoặc món khô gà, khô bò,… thì nên thái theo thớ dọc, tức là cắt ra thấy các sợi cơ chạy dọc và song song nhau. Thái theo thớ dọc giúp miếng thịt có độ dai nhất định, tránh vị vụn và có tính thẩm mỹ. Ngoài ra đối với thịt gà có cấu trúc mềm bạn cũng nên thái dọc để thịt không bị nát trong quá trình đun nấu.

>>Xem thêm: Mẹo Làm Xúc Xích Tại Nhà Dai, Ngon Với 5 Bước Đơn Giản

Cách Cắt Thịt Thớ Ngang Và Dọc

Để thái thịt theo thớ ngang/thớ dọc theo mong muốn bạn cần đặt dao như sau:

  • Đặt vuông góc với thớ thịt nếu muốn thái thớ ngang.
  • Đặt song song với thớ thịt nếu muốn thái thớ dọc.
Cắt thái thịt theo thớ
Cách đặt dao theo hướng thớ thịt

Tổng Hợp Cách Thái Thịt Heo, Bò, Gà Vịt Đúng Chuẩn

Dưới đây là cách thái các loại thịt bò, lợn, gà, vịt đúng cách mà bạn có thể tham khảo.

Cách Thái Thịt Lợn ( Thịt Heo )

Để thái thịt dễ hơn mà không bị dai, bạn có thể rửa sạch thịt rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 15 phút trước khi cắt để phần nước bên trong đông lại giúp miếng thịt hơi cứng lại.

Xác định món ăn cần nấu để thái miếng thịt dài/mỏng/dày vừa ăn. Tiếp đó cần chuẩn bị một con dao thật sắc, không dùng dao bị sứt mẻ để giảm lực cho vết cắt, giúp miếng thịt cắt ra nguyên vẹn và đẹp mắt hơn.

Để dao thẳng đứng với miếng thịt, thái ngang để không bị dai (trừ khi muốn làm gỏi hoặc làm khô heo). Thái dứt khoát để bề mặt của lát thịt phẳng. Nếu miếng thịt có cả mỡ thì nên đặt phần thịt nạc hướng vào người còn phần mỡ, da hướng ra ngoài. Lưu ý dùng tay giữ chặt miếng thịt để phần da không bị tách khỏi phần nạc. Để thái thịt heo nhanh hơn và đều đẹp bạn có thể đầu tư một chiếc máy thái thịt.

Cách thái thịt heo
Cách thái thịt heo

Cách Thái Thịt Bò Đúng Thớ Không Dai

Thái thịt bò phải cẩn thận vì thịt bò dai hơn nhiều so với thịt lợn, nếu thái không đúng thớ thì khó mà nhai được. Bạn cũng nên cho miếng thịt vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 15 phút cho dễ thái hơn.

Tiếp đến xác định món ăn muốn chế biến. Nếu là các món nướng, xào, lẩu, phở thì thái thớ ngang mỏng để bò mềm. Nếu muốn làm món hầm, bò lúc lắc thì thái hình vuông nhỏ, có độ dày nhất định.

Muốn thái mỏng thì đặt lưỡi dao hơi nghiêng hướng ra phía bên ngoài. Khi thái dùng một tay giữ chặt miếng thịt và bắt đầu thái dứt khoát.

Cách thái thịt bò
Cách thái thịt bò đúng thớ

Cách Thái Thịt Gà, Vịt Không Bị Vụn

Khác với thịt bò và thịt lợn, thịt gà và thịt vịt dễ bị nát hơn nếu không chặt và chặt đúng thớ. Nếu chặt thịt gà, vịt luộc thì nên đợi nguội hẳn hoặc để trong tủ lạnh một lúc rồi mới chặt. Chặt dứt khoát bằng một nhát để thịt xương không bị nát. 

Nếu muốn cắt, thái thịt gà, bạn cần chuẩn bị con dao thật sắc rồi cắt theo chiều từ đùi tới nách đến lưng gà sao cho phần đùi thành hình chữ nhật. Cắt cánh gà cũng cắt theo nách nhưng hơi phạm vào phần ức một chút để phần cánh đầy đặn và ngon hơn.

>>Xem thêm: 3 Bước Cách Làm Giò Gà Xào Nấm Với Tai Đơn Giản

Cách thái thịt gà không bị vụn
Cách thái thịt gà không bị vụn

Những Lỗi Sai Cần Tránh Khi Thái Thịt

Thái thịt tưởng chừng là một công việc đơn giản nhưng nhiều người vẫn mắc phải một số lỗi sai như sau:

Thái Thịt Không Đúng Thớ

Thái thịt không đúng thớ sẽ làm miếng thịt bị dai/bở, mềm không như mong muốn, không đúng với yêu cầu món ăn. Thực ra việc này rất đơn giản khi bạn chỉ cần xác định được thớ ngang/thớ dọc của miếng thịt là được.

Cắt thịt không đúng thớ
Cắt không đúng thớ là lỗi sai tương đối phổ biến

Thái Thịt Khi Mới Mua Về

Thịt khi mới mua về mềm và còn nước bên trong nên sẽ rất khó thái mỏng. Để miếng thịt vào ngăn đông khoảng 15 phút thì phần nước bên trong đông lại giúp miếng thịt có độ cứng vừa phải, khi đó sẽ dễ thái mỏng hơn.

Thái Thịt Ngay Khi Luộc Chín

Thịt mới vừa luộc chín cũng còn nước bên trong, lại còn nóng nên thái dễ bị nát, thái không đều và không đẹp mắt. Do đó khi luộc xong nên để khoảng 10 phút đổi với thịt heo và 30 phút đối với thịt gà. Khi miếng thịt đã săn chắc, nguội hơn sẽ dễ thái hơn.

Thịt luộc được thái lát
Không nên thái thịt ngay khi vừa mới luộc xong

Dùng Sai Dao

Dùng dao gọt hoa quả, dao bị sứt mẻ, bị cùn sẽ gây khó khăn khi thái thịt. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị một bộ dao chuyên dùng cho việc làm bếp, chia ra các loại dao thái thịt, chặt thịt để dùng được bền và dễ hơn. Trước khi thái phải mài dao thật bén.

Dao thái thịt
Chọn sai loại dao cũng ảnh hưởng đến miệng thịt được thái

Dùng Sai Loại Thớt

Nhiều người không để ý đến loại thớt mình đang dùng dẫn đến việc chặt, thái thịt cồng kềnh và không đạt được hiệu quả như mong muốn. Khi thái thì có thể sử dụng thớt mỏng nhưng khi chặt thì phải dùng thớt dày, nặng, to. Ngoài ra cũng nên phân loại thớt nào dùng thái đồ sống, thớt nào dùng thái đồ chín để đảm bảo an toàn vệ sinh.

Dùng thớt thái thịt
Chọn loại thớt đúng thì cũng góp phần làm cho công đoạn thái thịt đơn giản hơn

Thái Tất Cả Loại Thịt Nhanh Hơn Với Máy Thái Thịt

Nếu bạn đang hoặc có ý định kinh doanh nhà hàng, quán ăn, chuyên các món ăn về thịt và cần được thái thịt thường xuyên thì sử dụng máy thái thịt là giải pháp tối ưu giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Với máy thái thịt tươi sống bạn có thể điều chỉnh được độ dày mỏng, to nhỏ của lát thịt theo mong muốn. Lát thái dứt khoát, giúp thịt giữ được độ dai ngon nhất định mà không bị nát vụn, miếng thịt đều đặn và có tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó thái thịt bằng máy sẽ an toàn hơn so với thái bằng dao.

Trên đây là cách thái thịt đúng thớ mà Thái Long đã chia sẻ và hy vọng bạn sẽ áp dụng hiệu quả trong việc nấu nướng. Nếu có nhu cầu mua máy thái thịt, đừng ngại đến Thái Long để tham khảo nhiều model khác nhau với công suất và mức giá đa dạng. Sản phẩm đảm bảo chất lượng và có chế độ bảo hành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *